CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG QUÁ TRÌNH DẠY VẼ CHO TRẺ EM

Dạy vẽ cho trẻ em là cả một nghệ thuật yêu cầu tính kiên nhẫn, thời gian và lòng nhiệt tình ở người giáo viên không chỉ ở các trường mầm non chất lượng, mà còn ở bất cứ nơi đâu. Dưới đây là các bước cơ bản khi bắt đầu dẫn dắt trẻ vào bộ môn vẽ.

Định nghĩa cho trẻ về bộ môn vẽ

Nguyên tắc của học vẽ tranh đó là không có một kết quả nào cứng nhắc, không có đáp án đúng sai, không phân biệt trình độ cao hay thấp. Vì vậy, bước đầu tiên khi dạy vẽ cho trẻ em là giải thích cho bé rằng đây là một môn học để vui chơi giải trí, sẽ không có áp lực về thành tích và học vẽ phải đi kèm với việc thực hành.

dạy vẽ cho trẻ em
Giải thích cho bé rằng đây là một môn học để vui chơi giải trí
Nói với trẻ rằng học vẽ tức là hiện thực hóa những hình ảnh mà bé nhìn thấy hoặc tưởng tượng ra chúng trong đầu, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho trẻ về một môn vừa học vừa chơi.

Bắt đầu cho trẻ làm quen với màu sắc và đồ vật

Bước thứ 2 trong quá trình dạy vẽ cho trẻ em đó là cho trẻ làm quen với màu sắc và những đồ vật có hình dáng đơn giản. Gọi tên các màu sắc khác nhau để bé nhớ, đặt trước mặt bé các đồ vật đơn giản để tạo cho bé hình dung trong đầu về các hình ảnh đặc trưng mà sau này khi bé đã quen, chỉ cần nhắc tên đồ vật là bé có thể nhớ ra ngay.

dạy vẽ cho trẻ em
Cho trẻ làm quen với màu sắc và những đồ vật có hình dáng đơn giản
Ví dụ như: quả cam thì hình tròn và màu vàng, cái bút chì thì dài và có đầu nhọn,…
Cần nhớ rằng hình ảnh là quan trọng nhất trong quá trình vẽ tranh, vì vậy chú ý cho trẻ quan sát các hình ảnh thường ngày, lặp đi lặp lại giúp bé dễ nhớ hơn.

Quá trình vẽ được chia thành các bước

Dạy vẽ cho trẻ em không thể yêu cầu tốc độ, nên chia các bức vẽ thành các bước nhỏ, lần lượt vẽ từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn thành. Dạy cho trẻ biết khi vẽ một bức tranh cần bắt đầu từ đâu, ví dụ vẽ một cái cây cần bắt đầu vẽ thân cây, sau đó vẽ đến tán cây, cành cây và rễ cây…

Lặp lại các bức vẽ nhiều lần

Dạy vẽ cho trẻ em cũng giống như các môn học khác, cần cho trẻ thực hành vẽ nhiều lần một đồ vật trẻ sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu hơn. Không bao giờ được chê bai bức vẽ của trẻ mà phải luôn động viên, khích lệ trẻ để trẻ có hứng thú tiếp tục học vẽ.

dạy vẽ cho trẻ em
Cần cho trẻ thực hành vẽ nhiều lần một đồ vật trẻ sẽ nhớ nhanh
Tuy nhiên nếu trẻ có những nét vẽ sai lệch hoặc những liên tưởng hình ảnh không đúng, cần nhẹ nhàng hướng dẫn và điều chỉnh. Một điều cần lưu ý nữa là luôn giám sát trẻ trong quá trình trẻ tiếp xúc với đồ vật sắc nhọn và nguy hiểm.

 

Blogger news

Blogroll

About