Những sự thật bất ngờ về việc cho con bú

Cho con bú là một việc tự nhiên, thoải mái nhưng không hề đơn giản. Trên thực tế, nhiều phụ nữ lần đầu làm mẹ gặp khá nhiều khó khăn với việc cho con bú. Dưới đây chúng tôi liệt kê những sự thật về việc cho con bú có thể khiến các bà mẹ bất ngờ.


may hut sua medela


1. Cho con bú làm nâng cao lượng Hormone:
Hormone hay nội tiết tố là nguyên nhân cho mọi hoạt động của cơ thể người, từ giúp bạn ngủ ngon hơn, hạnh phúc hơn đến việc khiến khuôn mặt bạn có những nốt mụn trứng cá khó chịu. Và loại hormone đặc biệt quan trọng ở phụ nữ là Oxytocin. Não bạn cũng tiết ra chất tương tự khi bạn bắt đầu yêu đương. Loại Hormone này chịu trách nhiệm về việc điều tiết sữa mẹ, hay nói cách khác nó kiểm soát việc để sữa mẹ chảy xuống núm vú.

may hut sua medelaOxytocin là nguyên nhân khiến các bà mẹ dễ có cảm giác thư giãn sâu và dễ dàng buồn ngủ sau khi sinh con. Cơ chế hoạt động của quá trình này khá giống với việc bạn thường buồn ngủ sau khi ăn. Nhiều bà mẹ chia sẻ rằng mới vài phút trước họ rất tỉnh táo, nhưng chỉ sau khi cho con bú mười phút, họ đã ở trong tình trạng lơ mơ. 

Không cần quá lo lắng về việc này, mọi việc đều có nguyên do. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những giấc ngủ ngắn đạt được hiệu quả tương đương một đến hai tiếng ngủ dài mỗi ngày. Chỉ cần đảm bảo rằng em bé của bạn đang an toàn với y tá hay người thân, hãy tranh thủ chợp mắt khoảng 5 phút để cơ thể hồi phục tốt hơn.
Đương nhiên nội tiết tố không chỉ mang đến những tác động tich cực. Một số phụ nữ có cảm giác khó chịu trong dạ dày, suy nhược, đổ mồ hôi, và thậm chí là trầm cảm sau khi sinh. Những cảm xúc này thường diễn ra trong một thời gian ngắn và có thể được thay thế bằng những cảm xúc tích cực hơn.

2. Cho con bú giúp (một số) phụ nữ giảm cân sau khi mang thai
Sau khi sinh, một số bà mẹ thấy cân nặng của mình giảm đi đáng kể nhờ việc cho con bú hằng ngày. Sữa mẹ là loại thực phẩm chứa nhiều calori và chất béo. Vì vậy khi em bé bú, em bé đã hút calo ra khỏi cơ thể người mẹ và khiến cân nặng của các bà mẹ giảm một cách đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên, cơ chế này không hoạt động với tất cả phụ nữ. Một cuộc nghiên cứu về tác dụng giảm cân của việc cho con bú tại Mỹ đã cho thấy những kết quả khá kì lạ. Một số bà mẹ giảm cân, nhưng một số khác than thở - "Tôi đã cho con bú trong  27 tháng và không giảm được cân nào. Sau đó, tôi giảm  15 pound trong khoảng hai tuần khi em bé cai sữa”

may hut sua medela
Trong một cuộc thăm dò của BabyCenter, 40% các bà mẹ cho rằng việc em bé bú sữa không giúp họ giảm cân torng khi 60% còn lại nói việc này có hiệu quả. Một giả thiết được đưa ra là ảnh hưởng của một nội tiết tố được tiết ra trong quá trình cho con bú. Nội tiết tố này có ảnh hưởng đến tiêu hóa, do vậy với một số phụ nữ, hormone này có thể trở nên hiệu quả hơn những người khác.

3. Một số bà mẹ bị tràn sữa sau khi sinh.
Tình trạng tràn sữa diễn ra khá thường xuyên ở phụ nữ sau khi sinh. Ngực của các bà mẹ tự động tiết sữa khi họ đến giờ cho con bú hay nghe tiếng con khóc. Thậm chí khi bạn xem những hình ảnh, video, thậm chí chỉ suy nghĩ về em bé cũng khiến bạn đột nhiên bị rỉ sữa ở đầu ngực. Đây là một phản ứng tự nhiên, vì vậy không việc gì phải lo lắng.
Một lần nữa, Hormone Oxytocin lại là nguyên nhân gây nên sự việc này. Giống như bản năng, cơ thể bạn biết rằng thừa còn hơn thiếu, nên nó tiết sữa để đảm bảo em bé luôn có đủ thức ăn. Nhiều phụ nữ thậm chí còn bị rò sữa đến cả năm sau khi đã thôi cho con bú. 

4. Nhiều bà mẹ cảm thấy ngực bị lệch khi cho con bú
Bạn có đang cảm thấy ngực mình không đều? Bạn không tưởng tượng ra điều đó, nếu bạn đang cho con bú, việc này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều bà mẹ cảm thấy rằng một vú sản xuất ra nhiều sữa hơn vú còn lại. Nguyên nhân của sự việc này rất đơn giản, cơ thể bạn phân chia số lượng ống dẫn sữa ở hai bên ngực không đồng đều. Con người là một chỉnh thể không hoàn hảo, cũng giống như chân phải có thể lớn hơn chân trái, một bầu ngực có thể có nhiều ống dẫn sữa hơn bên còn lại.
may hut sua medela

Và tất nhiên, bầu ngực sản xuất nhiều sữa hơn sẽ có kích thước lớn hơn. Chuyện này rất bình thường. Và các bà mẹ cũng có thể khiến lượng sữa ở hai bầu ngực không đều bằng việc cho em bé bú ở một vú nhiều hơn vú khác.  Nhưng nếu bạn đang cho con bú ở cả hai ngực và vẫn nhận thấy lượng sữa ở hai vú khác biệt, khả năng vấn đề về ống dẫn sữa là khá cao. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các máy hút sữa đôi medela.

5. Sữa mẹ là bữa ăn hoàn hảo cho em bé của bạn
Hãy tưởng tượng khi đói, bạn được phục vụ một bữa ăn ngon lành được cân bằng hoàn hảo các chất điện giải, chất béo, các chất dinh dưỡng cho cơ thể vào từng thời gian cụ thể. Em bé của bạn cũng có cảm nhận chính xác như vậy khi bú sữa mẹ.
Sữa mẹ là một bữa ăn tổng hợp chứa đầy đủ chất đinh dưỡng. Khi em bé mới bú, ngực mẹ tiết ra sữa lỏng chứa thành phần chính là nước, do đó, nó giải quyết cơn khát cho em bé. Khi bé tiếp tục bú, lượng chất béo trong sữa mới bắt đầu tăng dần. Việc này giống như bạn ăn món canh lót dạ trước khi ăn các món chính trong một bữa tiệc lớn. Nước cũng sẽ giúp bảo vệ các em bé tiếp tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất dinh dưỡng nặng mà dạ dày bé khó tiêu hóa ngay được.  


may hut sua medela

Ngạc nhiên hơn nữa, sữa mẹ cung cấp chính xác những chất miễn dịch mà em bé cần. Các thành phần của sữa luôn luôn thay đổi để bổ sung kháng thể cho em bé vào những thời điểm đặc biệt. Đây là lý do tại sao cho con bú thực sự giữ cho con bạn tránh khỏi nhiều loại bệnh. 

Hãy sử dụng máy hút sữa nếu bạn cần đi làm và không có thời gian ở nhà cho em bé bú.
 

Blogger news

Blogroll

About